SCIENCE & TECHNOLOGY

Dự báo sóng thần sắp được thực hiện chính xác và hiệu quả hơn

Sóng thần tại một thị trấn ven biển ở Nhật Bản. Được phép của: NASA / JPL

Ấn Độ: Các cơ quan quản lý và giảm nhẹ thiên tai sẽ sớm có được một công cụ mới để dự đoán sóng thần. Họ sẽ có thể biết độ sâu trong đất liền mà những con sóng có thể đi vào trên khắp các bờ biển Ấn Độ. Đây sẽ là bước nhảy vọt lớn từ hệ thống dự báo hiện tại, vốn chỉ có thể dự báo được thời gian đến và chiều cao của sóng.

The Indian National Centre for Ocean Information Services (INCOIS), có trụ sở tại Hyderabad, đang hợp tác với National Remote Sensing Centre (NRSC) để chuẩn bị một bản đồ địa hình toàn bộ đường bờ biển của Ấn Độ với độ sâu vào 2km trong đất liền. Cho đến nay, dữ liệu cho toàn bộ bờ biển phía đông và đến Kochi từ Kanyakumari đã được thu thập. Số liệu còn lại sẽ được thu thập vào tháng 3 năm sau.

Satheesh C. Shenoi, Giám đốc INCOIS, cho biết dữ liệu thu thập được từ trước đến nay đã được tích hợp với mô hình cảnh báo sóng thần. Ngay khi toàn bộ quá trình hoàn thành, INCOIS sẽ có thể cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng cấp huyện và các bên liên quan khác trong việc quản lý và giảm thiểu thiên tai. Điều này sẽ giúp họ ra quyết định hiệu quả hơn trong các hoạt động sơ tán và cứu hộ.

Tiến sĩ Shenoi cho biết công cụ dự báo ngập lụt mới sẽ hoạt động vào năm tới. Dự báo sẽ có sẵn trong khoảng 25 phút kể từ thời điểm một trận động đất sóng thần xảy ra. “Chúng tôi muốn giảm thời gian để tạo cảnh báo trong khoảng 15 phút. Do vậy, cần phải tăng sức mạnh tính toán. Chúng tôi đang làm việc theo hướng này. ”

Nguồn: Tsunami forecast to be made more accurate and efficient

Related Posts