SCIENCE & TECHNOLOGY

Công nghệ 5G-chìa khóa mở đường cho IoT

Mạng di động 5G ra đời không chỉ giúp người dùng có thể tải dữ liệu nhanh hơn, xem phim 4K online thoải mái,… mà nó còn mang trong mình nhiều sứ mệnh khác. Chẳng hạn như bắt tay với mạng lưới Internet of Things (IoT), để mang đến cuộc sống hiện đại và hiệu quả hơn cho mọi người.

Người dùng ngày càng sử dụng nhiều dữ liệu hơn, bao gồm: Điện thoại thông minh, TV thông minh, đồng hồ thông minh, thiết bị thực tế ảo, máy bay Drone, xe tự hành, máy giặt, tủ lạnh, trợ lý ảo và cuối cùng, cái gọi là Internet of Things (IoT) đang ở giữa chúng ta.

Tất cả những công nghệ trên luôn ‘ ngốn ‘ một lượng lớn dữ liệu và hơn hết chúng cần có tốc độ kết nối nhanh, hiệu quả hơn cũng như tiêu thụ điện năng ít hơn, để duy trì được kết nối internet ở trạng thái ổn định nhất.

Và 5G chính là bước đệm cho sự phát triển lớn mạnh của IoT cũng như các thiết bị được tích hợp khả năng kết nối internet, bởi mạng di động thế hệ 5 này dự kiến cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn khoảng 100 lần so với chuẩn 4G phổ biến hiện nay.

Như theo ước tính ở bài viết trước (https://news.fimo.vn/science-technology/intel-nen-tang-moi-cho-internet-things/), năm 2017 ước tính có 8,4 tỷ thiết bị kết nối như vậy  trong năm 2020 ướ tính sẽ có khoảng 20,4 tỷ thiết bị kết nối  (theo hãng nghiên cứu Gartner). Vì vậy, không cường điệu khi nói , cho tới năm 2020 IoT sẽ không tồn tại nếu không có 5G. Cho nên 5G bắt buộc phải xuất hiện để mở đường cho IoT, chứ không chẳng làm ăn được gì với chuẩn 4G hiện nay – tuy có nhanh hơn 3G rất nhiều, nhưng nhìn chung vẫn có độ trễ nhất định.

Nguồn: trangcongnghe.com

 

Related Posts