SCIENCE & TECHNOLOGY

Windy: Bản đồ thời tiết tương tác thời gian thực

Sẽ rất tuyệt vời nếu bản đồ thời tiết không chỉ cập nhật thông tin thời tiết thông thường mà còn hiển thị cho chúng ta các thông tin khác như tầng ôzôn, tốc độ gió, tình trạng ô nhiễm và thậm chí chỉ số Cape Index phức tạp bằng một cú nhấp chuột duy nhất trên một cổng web. Bản đồ tương tác Windy cung cấp cho chúng ta chính xác điều này và nhiều hơn nữa.

Windy cung cấp thông tin chính xác về tốc độ gió, mật độ mây, nhiệt độ, lượng mưa, lượng tuyết rơi và sóng. Và cũng có những lựa chọn để xem nhiệt độ, dòng chảy khí qyển, tầng ozon, bụi, độ ẩm, điểm sương và nồng độ carbon monoxide trong không khí.

Thông tin về thời tiết chính xác cao, thời gian thực là không thể thiếu đối với những người hay di chuyển, ngành nông nghiệp, các công ty logistics, lái xe tải, tàu đánh cá và hầu hết những người mà nghề nghiệp hoặc hoạt động giải trí bị ảnh hưởng bởi vận tốc gió, thủy triều hoặc bất kỳ sự biến động đột ngột nào trong thời tiết. Nó cũng rất quan trọng trong việc đối phó với thiên tai trong các thảm họa lốc xoáy, bão hoặc thiên tai khác.

Windy Interactive Map: Dự báo chính xác và hiển thị hình ảnh động

Các bản đồ tương tác của Windy cung cấp một dự báo đầy đủ cho một tuần tại thời điểm hiện tại. Dữ liệu của Windy bao gồm các thông số đo được từ các nguồn khác nhau cùng với dữ liệu nội suy. Các mô hình sử dụng gió GSF với lưới phân giải 22km, ECMWF với độ phân giải 9km và rất nhiều mô hình địa phương với độ phân giải thậm chí còn 3 km. Tại các vị trí không có dữ liêu, một thuật toán nội suy được áp dụng. Nếu chúng ta nhấp vào bản đồ trên Windy và di chuyển con trỏ xung quanh bản đồ, số chúng tôi thấy được dữ liệu nội suy cho bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Chúng ta chỉ cần nhập tên của bất kỳ vị trí nào trên thế giới là sẽ nhận được bản cập nhật thời tiết toàn diện và đáng tin cậy. Nó cũng cho thấy vị trí của tất cả các sân bay và điểm dù lượn trên thế giới. Trong bản đồ, xung quanh Đông Nam Á, các hạt có thể được nhìn thấy tạo ra một xoáy nước.

Bản đồ nhiệt độ

Dữ liệu sử dụng bởi Windy

Các mô hình dự báo thời tiết

Hầu hết các trang web dự báo thời tiết chỉ sử dụng mô hình GFS vì nó miễn phí thay vì ECMWF được coi là tiên tiến hơn và chính xác hơn mô hình GFS. Tuy nhiên, Windy.com sử dụng cả hai và người dùng có quyền tự do chuyển đổi và chọn một trong số họ muốn sử dụng.

Dữ liệu thu thập được từ hàng nghìn trạm thời tiết trên thế giới và sau đó xử lý bằng siêu máy tính cho chúng ta kết quả cuối cùng được gọi là mô hình dự báo. Ngoài ECMF và GFS, Windy cũng sử dụng các mô hình dữ liệu khác và cho phép người dùng lựa chọn bất cứ mô hình nào. Đây là 4 mô hình địa phương được Windy sử dụng:

  • NEMS, được phát triển bởi Meteoblue.com có độ phân giải ~ 4 km, và chỉ có ở Châu Âu;
  • NAM CONUS có độ phân giải là ~ 5 km và chỉ có ở lục địa Mỹ;
  • NAM Alaska có độ phân giải là ~ 6 km và chỉ giới hạn ở Alaska;
  • và NAM Hawaii, đặc trưng của Hawaii và có độ phân giải là ~ 3 km.

Hai mô hình toàn cầu rõ ràng vượt trội so với các mô hình địa phương về độ phân giải và phạm vi.

ECMWF (Trung tâm châu Âu dự báo thời tiết trung hạn) được biết đến ở Mỹ với tư cách là “mô hình châu Âu” có độ phân giải là 0,1 ° ở vĩ độ (~ 9km). Sản lượng dự báo của nó được sản xuất mỗi ba giờ trong 144 giờ đầu tiên, từ 6 giờ mỗi ngày đến ngày thứ 10.

GFS (Hệ thống Dự báo Toàn cầu), được điều hành bởi Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ (NWS), có độ phân giải ~ 13 km. Sản lượng dự báo của nó được sản xuất mỗi giờ trong 120 giờ đầu tiên, ba giờ cho đến ngày 10.

Các mô hình dự báo khác nhau có thời gian khác nhau để cập nhật dữ liệu. Ví dụ, ECMWF cập nhật dữ liệu của nó trong khoảng 12 giờ, trong khi GFS và NAM Alaska cập nhật trong 6 giờ và NESIDIS trong 5 ngày.

Nguồn: GeospatialWorld

Related Posts