SCIENCE & TECHNOLOGY

Trí tuệ nhân tạo do Alibaba phát triển đã đánh bại con người trong bài thi đọc hiểu nổi tiếng

Alibaba vừa phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đủ khả năng đánh bại con người trong một bài kiểm tra đọc hiểu của trường đại học Stanford

Tuần qua tập đoàn Alibaba đã thử nghiệm bằng cách yêu cầu AI trả lời hơn 100,000 câu hỏi trong một bài kiểm tra được coi là uy tín nhất thế giới nhằm đánh giá các mô hình học máy. Mô hình được phát triển bởi Viện Dữ liệu Khoa học và Công nghệ của Alibaba đã đạt 82.44 điểm, vượt qua số điểm cao nhất của con người là 82.304 điểm.

Alibaba cho biết đây là lần đầu tiên một bộ máy có thể đánh bại con người trong một kì thi. Sau đó một ngày, Microsoft cũng đạt được 82,650 điểm trong bài kiểm tra tương tự.

Dựa trên hơn 500 bài viết trên Wikipedia, bộ câu hỏi này của Đại học Stanford được thiết kế để kiểm tra liệu các mô hình machine-leaning có thể xử lý lượng lớn thông tin đã cho trước khi cung cấp được câu trả lời chính xác cho các truy vấn hay không.

Ông Luo Si, nhà khoa học chính phụ trách công đoạn xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong nhóm nghiên cứu AI của Alibaba khẳng định:” Giờ đây với những câu hỏi như “Nguyên nhân gây ra mưa ?” đều có thể được máy móc trả lời với độ chính xác cao. Theo ông Si, “công nghệ này có thể được áp dụng dần vào rất nhiều ứng dụng khác nhau như dịch vụ khách hàng, cung cấp thông tin cho khách tham quan tại các bảo tàng và các nội dung hỏi đáp trực tuyến liên quan tới những thắc mắc y khoa của người bệnh, theo đó giảm bớt đáng kể sự tham gia của con người, điều chưa từng có trước đây.

Mới đây tập đoàn thương mại điện tử này đã hợp tác với Tencent và Baidu để phát triển AI trong các lĩnh vực như đa dạng hóa nguồn cung dữ liệu cho mạng xã hội, quảng cáo hướng đến đúng đối tượng, các loại hình dịch vụ và cả công nghệ xe tự lái. Ngoài ra, một dự án công nghệ cấp quốc gia mới được thông qua với tham vọng đưa Trung Quốc dẫn đầu về công nghiệp vào năm 2030.

Nguồn: Alibaba’s AI Outguns Humans in Reading Test

Related Posts