SCIENCE & TECHNOLOGY

Pakistan dự kiến triển khai vệ tinh giám sát mặt đất vào năm 2018

Pakistan: Ủy ban Nghiên cứu Không gian và Khí quyển của Pakistan (SUPARCO) xác nhận rằng vệ tinh viễn thám viễn thông Pakistan (PRSS-1) sẽ được phóng vào tháng 3 năm 2018.

PRSS-1 sẽ là vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Pakistan. Vai trò chính của nó là hỗ trợ các nỗ lực phát triển của Pakistan, từ việc giám sát các sự kiện địa chất và môi trường để hỗ trợ các nhiệm vụ quốc gia như cứu trợ thiên tai và giám sát các lĩnh vực liên quan đến Hành lang Kinh tế Trung Quốc của Pakistan (CPEC).

Chủ tịch Qaiser Anees Khurram của SUPARCO, ông Qaiser Anees Khurram cho biết PRSS-1 “sẽ làm cho Pakistan tự tin vào hình ảnh đa quang phổ”. Nó cũng sẽ giúp Pakistan thoát khỏi việc dựa vào các nhà cung cấp ảnh vệ tinh ở nước ngoài, do đó có thể tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.

PRSS-1 sẽ tham gia cùng PakSat-1R, một vệ tinh truyền thông được phóng vào năm 2011.

Theo SUPARCO, PRSS-1 sẽ bao gồm một hệ thống quang điện (EO) cũng như một radar khẩu độ tổng hợp (SAR). Tải trọng SAR sẽ cho phép PRSS-1 chụp ảnh có độ phân giải cao.

SUPARCO đã ký thoả thuận phát triển và khởi động phóng PRSS-1 với công ty China Great Wall Industry Cooperation của Trung Quốc vào tháng 4 năm 2016. Ahsan Iqbal, sau này là bộ trưởng Bộ Kế hoạch, Phát triển và Cải cách, đã nói với các đại lý rằng hợp đồng sẽ tạo điều kiện cho việc chuyển giao công nghệ vũ trụ đến Pakistan.

Iqbal cũng ám chỉ rằng PRSS-1 sẽ đóng góp vào lợi ích an ninh quốc gia của Pakistan, đặc biệt là về giám sát an ninh biên giới. PRSS-1 được lên kế hoạch phóng vào không gian vào tháng 6 năm 2016, nhưng dường như lịch phóng đã bị lùi lại vì lý do nào đó.

Related Posts