SCIENCE & TECHNOLOGY

Lũ lụt ở Kerala và drone

[vc_row][vc_column][vc_column_text]Drone là một trong những công cụ mạnh mẽ, hữu ích khi có thiên tai xảy ra. Nó có thể giúp đỡ: tìm vị trí trại cứu nạn phù hợp, đánh giá thiệt hại, các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.[/vc_column_text][vc_single_image image=”8170″ img_size=”large”][vc_column_text]Tính nghiêm trọng của tình huống

Theo một báo cáo, 40.000 nhân viên cảnh sát, 3.200 nhân viên cứu hỏa, 18 đội quân đội, 28 đội cảnh sát biển, 39 đội lực lượng ứng phó thiên tai Ấn Độ (National Disaster Response Force) và 46 đội hải quân đã tham gia vào các hoạt động cứu hộ. Hàng chục chiếc thuyền và máy bay trực thăng đang giúp di tản người dân khỏi trận lụt tồi tệ nhất ở Kerala trong 100 năm qua. Hơn 314.000 người phải di cư đến hơn 2.000 trại cứu trợ khẩn cấp. Đây là một cơn ác mộng đối với chính quyền để tiếp cận được với các khu vực bị ảnh hưởng và giúp di dời mọi người đến các trại cứu nạn. Quân đội Ấn Độ, Hải quân và chính quyền địa phương, tất cả đều cố gắng giúp đỡ những người bị nạn. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn đang bị mắc kẹt trên mái nhà và họ đang chờ được sơ tán.

Hoàn cảnh hiện tại và một số câu hỏi đặt ra

Lũ lụt ở Kerala không may  đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho một số khu vực trong tiểu bang, buộc chính phủ phải đưa ra cảnh báo đỏ ở 11 quận. Nhìn vào những điều kiện hiện có của Kerala và những người bị nạn, tất cả các thành viên trong nhóm của chúng tôi đã gặp gỡ và thảo luận với nhau về những cách để giúp đỡ.  Trước tiên, chúng tôi muốn biết những bước nào mà chính phủ đang thực hiện để giúp đỡ mọi người? Họ hiểu tính nghiêm trọng của tình huống như thế nào? Làm cách nào để họ thiết lập các trại cứu trợ và số trại là bao nhiêu, tại địa điểm nào? Làm thế nào để đảm bảo số lượng nhân viên cần thiết để thực hiện các hoạt động sơ tán? Và những gì những người bị nạn có thể yêu cầu bồi thường từ các công ty bảo hiểm dựa trên những thiệt hại mà họ phải đối mặt?

Giám sát toàn bộ khu vực trong thời gian lũ lụt

Vì tất cả các phương thức vận tải và giao tiếp trên mặt đất đều bị đình chỉ, nên chỉ có vận tải trên không có thể được sử dụng. Máy bay trực thăng có thể không đưa được ra một bức tranh rõ ràng vì nó bay quá cao, hơn nữa, quá khó để triển khai nhiều máy bay trực thăng.

Drone, có thể bay ở độ cao 30 mét so với mặt đất, và do đó, có thể sử dụng như một công cụ tiện dụng để theo dõi khu vực, đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình hình, tìm những người vẫn bị mắc kẹt trên mái nhà. Hơn nữa, chúng có thể được triển khai khi được yêu cầu, ở bất kỳ số nào, tại bất kỳ nơi nào. Chúng ta hãy xem xét một số cách mà drone có thể sử dụng trong trường hợp quản lý thiên tai:[/vc_column_text][vc_single_image image=”8171″ img_size=”large”][vc_column_text]

  1. Drone có thể cung cấp video trực tiếp về các khu vực bị ảnh hưởng. Các video trực tiếp có thể được lưu trữ trên nền tảng internet và mọi người đều có thể truy cập. Nó có thể giúp chính phủ tìm ra tất cả các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng để họ có thể đưa ra các đội cứu trợ và cứu nạn ngay lập tức, càng sớm càng tốt.
  2. Hữu ích trong việc xác định vị trí nhiều người bị mắc kẹt trên mái nhà trong khu vực có nước dâng lên cao cũng như ở những nơi xa.
  3. Giúp tạo ra một bản đồ kỹ thuật số của toàn bộ khu vực, được lưu trữ trên nền tảng trực tuyến của Indshine. Bản đồ này có thể là bản đồ cơ sở để các nhà chức trách sử dụng lên kế hoạch giải cứu và cứu trợ một cách nhanh chóng mà không cần liên lạc qua lại với các quan chức địa phương.
  4. Trên bản đồ này, họ có thể đánh dấu các khu vực dựa trên mức độ nghiêm trọng và lên kế hoạch cho các tuyến đường của hoạt động sơ tán.
  5. Sau khi có video và bản đồ kỹ thuật số của toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng, khu vực lân cận, chính quyền có thể thiết lập các trại cứu trợ để chứa được số lượng người bị nạn tối đa.

Đánh giá thiệt hại sau lũ lụt

Một mặt, drone cực kỳ hữu ích trong thời điểm lũ lụt khi mọi người cần các dịch vụ khẩn cấp. Mặt khác, họ muốn yêu cầu bồi thường những thiệt hại mà lũ lụt đã gây ra.

Tuy nhiên, nó trở thành một cơn ác mộng đối với các công ty bảo hiểm khi đánh giá mức độ thiệt hại mà các cá nhân phải đối mặt. Thông thường, họ sẽ gửi một số đội cho mục đích đánh giá này. Trong thực tế, các đội sử dụng thước để đo diện tích và tính toán khối lượng hủy diệt gây ra cho tài sản cá nhân. Quá trình này các công ty bảo hiểm mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để cuối cùng  hoàn trả được số tiền cho các cá nhân bị nạn.

Để đẩy nhanh quá trình này, các công ty này có thể sử dụng các công nghệ bay không người lái (drone). Tuy nhiên, người ta đặt ra câu hỏi là làm thế nào drone có thể đánh giá thiệt hại sau khi lũ lụt chính xác.

Nói chung, có hai loại thiệt hại – hữu hình và vô hình, tiếp tục được phân loại thành trực tiếp và gián tiếp, ngoài ra còn được phân loại thành sơ cấp và thứ cấp. Trong số tất cả các phân loại, chúng ta hãy xem xét những thiệt hại dễ đo lường bằng giá trị tiền tệ:

  1. Thiệt hại các tòa nhà và nội thất.
  2. Gián đoạn cơ sở hạ tầng như đường giao thông, đường sắt, v.v.
  3. Xói mòn, sạt lở đất nông nghiệp.
  4. Tiêu hủy mùa vụ; thiệt hại vật nuôi.
  5. Hoạt động di tản và cứu hộ.
  6. Gián đoạn kinh doanh trong khu vực lũ lụt.
  7. Chi phí dọn dẹp.

Một số vấn đề trên có thể được giải quyết trực tiếp bằng cách sử dụng drone như mô tả bên dưới:

  1. Drone có thể giúp tạo ra một bản đồ kỹ thuật số và mô hình 3D của toàn bộ khu vực.
  2. Tất cả các thuộc tính được bảo hiểm trong khu vực đó có thể được đánh dấu trên bản đồ bằng nền tảng của Indshine.
  3. Sau đó, chúng ta có thể đo diện tích và khối lượng của tài sản bị phá hủy bằng cách sử dụng mô hình 3D và các công cụ đo lường có liên quan.
  4. Cuối cùng, bằng cách sử dụng dữ liệu trên, chúng ta có thể ước tính tổng chi phí thiệt hại bằng cách nhân diện tích / khối lượng với tỷ lệ đơn vị của tất cả mọi thứ.

Tổng kết

Thiên tai như lũ lụt, động đất, sạt lở đất vv gây thiệt hại to lớn cho cuộc sống và tài sản của con người. Tuy nhiên, với một kỹ thuật giám sát và lập kế hoạch tốt hơn, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại cũng như ảnh hưởng gây ra cho những người bị nạn. Một trong những công cụ hiệu quả nhất là máy bay không người lái (drone). Chúng ta hãy nắm lấy điều này và giúp đỡ những người đang bất lực trước thảm họa thiên tai.

Nguồn: https://www.geospatialworld.net/blogs/kerala-floods-and-drones/

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

Related Posts