SCIENCE & TECHNOLOGY

Copernicus Sentinel-5P phát hành dữ liệu đầu tiên

Sau nhiều tháng thử nghiệm và đánh giá cẩn thận, dữ liệu đầu tiên về các chất gây ô nhiễm không khí từ vệ tinh Copernicus Sentinel-5P đã được phát hành. Những bản đồ đầu tiên này cho thấy một loạt các dấu vết các chất khí có ảnh hưởng đến chất lượng không khí như carbon monoxide, nitơ dioxide và ozone.

Ra mắt vào ngày 13 tháng 10 năm 2017, Sentinel-5P là vệ tinh Copernicus đầu tiên chuyên về giám sát khí quyển. Nó là một phần của “hạm đội” Sentinel do ESA phát triển cho chương trình giám sát môi trường của Liên minh châu Âu do Ủy ban châu Âu quản lý.

Philippe Brunet, Giám đốc Chính sách Không gian, Copernicus và Quốc phòng tại Ủy ban châu Âu, hoan nghênh việc phát hành các dữ liệu mới đã cho cái nhìn khái quát về ô nhiễm không khí trên phạm vi toàn cầu.

Chất lượng không khí kém là nguyên nhân làm mất đi cuộc sống của hàng triệu người mỗi năm, do đó điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta cần tìm ra những cách tốt hơn và chính xác hơn để theo dõi, giám sát chất lượng ô nhiễm không khí.

Nhờ công cụ Tropomi – phổ kế ảnh quang phổ tiên tiến nhất hiện nay – Sentinel-5P có thể cung cấp dữ liệu chi tiết và chính xác về khí quyển với độ phân giải lên đến 7 x 3,5 km, nó thậm chí có thể phát hiện ô nhiễm không khí trên từng thành phố. Tropomi cũng có khả năng xác định vị trí các chất gây ô nhiễm được phát ra.

Dữ liệu ban đầu đã cho thấy các chất gây ra ô nhiễm không khí được tạo ra bởi các thành phố lớn và các làn đường tàu thông qua các phép đo nitơ điôxít ở châu Âu, châu Phi, Trung Đông và Ấn Độ.

Những dữ liệu mới này cũng cho thấy việc di chuyển chuyển khí carbon monoxide từ Ấn Độ sang Trung Quốc và việc bịt lỗ ozone vào năm 2017.

Josef Aschbacher, Giám đốc Chương trình Quan sát Trái đất của ESA, nói thêm: “Tôi tự hào rằng chúng tôi hiện có một công cụ đo lường hiện đại cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu chất lượng cao trên bầu khí quyển trên toàn thế giới hơn bao giờ hết.

Sau khi hoàn thành giai đoạn vận hành, dữ liệu Copernicus Sentinel-5P hiện đã có sẵn miễn phí.

Từ các nhà hoạch định chính sách và các cơ quan môi trường cho các nhà khoa học, người dùng có quyền truy cập vào sản phẩm cuối cùng giúp dự báo tốt hơn và giảm thiểu các vấn đề về chất lượng không khí.

Copernicus Sentinel-5P cũng sẽ đóng góp vào các dịch vụ như giám sát tro núi lửa cho an toàn hàng không và cảnh báo về bức xạ tia cực tím cấp cao.

Nguồn: Geospatial World

 

Related Posts