SCIENCE & TECHNOLOGY

Con đường thẳng đất liền dài nhất trên thế giới

“Liệu bạn có biết khoảng cách lớn nhất của hai điểm trên đất liền?”. Xuất phát từ câu hỏi trên, Guy Bruneau – một nhà vẽ bản đồ đến từ Google đã đưa ra một bản đồ cho thấy quãng đường đất liền dài nhất có thể đi trên Trái Đất

Quãng đường bắt đầu từ ví trí cách Greenville, Liberia về phía Bắc khoảng 10km và kết thúc ở gần Wenling, China. Con đường này cắt qua 9 múi giờ và 18 quốc gia. Khá là thú vị khi con đường thẳng đất liền mà chúng ta nhìn thấy được chiếu lên bản đồ thế giới phẳng lại là một đường cong.

Điểm hạn chế của phép chiếu Mercator khiến cho việc diễn tả bề mặt tròn của thế giới khó hơn khi biểu diễn Trái Đất tròn thành một thế giới phẳng mà không bị một chút sai lệch nào.

Có một số điểm hơi khác thường so với các điểm khác trong bản đồ thế giới bởi vì nó cần được hiệu chỉnh để phù hợp với kinh độ và vĩ độ của nó. Chính vì vậy chúng ta có thể thấy Greenland lại có diện tích tương đương với Châu Phi. Đó cũng là lí do tại sao đường thẳng chúng ta đang nói đến lại bị uốn cong khi chiếu trên bản đồ phẳng.

Chúng ta có thể tham khảo bản đồ dưới đây do Guy Bruneau  phát triển sử dụng một phép chiếu khác. Đây sẽ là cách mà con đường được hiển thị ở bản đồ thế giới phẳng.

Thứ tự các nước mà con đường sẽ cắt qua như sau: Liberia, Côte d’Ivoire, Burkina Faso, Ghana, Burkina Faso, Niger, Chad, Libya, Egypt, Israel, the West Bank, Jordan, Iraq, Iran, Turkmenistan, Uzbekistan, Tajikistan, Afghanistan, Tajikistan và cuối cùng là Trung Quốc.

 

Nguồn: Geospatial Word

Related Posts