SCIENCE & TECHNOLOGY

Bộ cảm biến không dây giám sát áp suất và nhiệt độ toàn thân cho các bệnh nhân bị liệt

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đã phát triển một thiết bị nhỏ, có thể gắn trực tiếp lên da các người bệnh nhân bị liệt để thu thập thông tin về nhiệt độ và áp suất, dữ liệu được gửi không dây cho nhân viên y tế. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm mô tả cảm biến, nó hoạt động như thế nào và nó hoạt động tốt như thế nào khi so sánh với các cảm biến thông thường.

Lấy nhiệt độ của các bệnh nhân là một cách nhanh chóng để kiểm tra cho sự khởi đầu của một bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, kiểm tra áp lực của những bệnh nhân nằm liệt giường trong thời gian dài có thể cảnh báo quá trình chăm sóc để ngăn chặn hoại tử. Trong khi mọi người đều biết làm thế nào để có nhiệt độ, quá trình kiểm tra áp suất thì ít phổ biến hơn. Thông thường, nó bao gồm việc chèn một thăm dò hậu môn khó chịu. Phương pháp cho cả hai loại xét nghiệm cũng  chỉ cung cấp thông tin về một phần của cơ thể. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một bộ cảm biến có thể cung cấp liên tục thông tin nhiệt độ và áp lực từ nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể. Những cảm biến này thậm chí không cần cấp năng lượng từ pin.

Thiết bị của nhóm phát triển được gắn lên nhiều vùng khác nhau của cơ thể bệnh nhân (trung bình 65 thiết bị, tùy thuộc vào kích thước của bệnh nhân). Mỗi thiết bị thu thập thông tin và gửi dữ liệu cho một cuộn dây NFC truyền dưới giường của bệnh nhân. Thiết bị cuộn dây cũng phục vụ như là phương tiện cấp năng lương cho các thiết bị cảm ứng. Thiết bị này chỉ có kích thước bằng một đồng xu, có một cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ và hệ thống NFC. Các thiết bị dưới giường cũng phục vụ như một relay, gửi dữ liệu nó nhận được một máy tính mà theo dõi các dữ liệu và gửi thông báo cho người lao động chăm sóc sức khỏe. Các cảm biến được thiết kế mỏng và linh hoạt, phù hợp thoải mái và dễ dàng gắn lên da.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm hệ thống so sánh với phương pháp truyền thống và cho thấy chúng có hiệu quả tương đương. Một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn được lên kế hoạch, trong khi đó các nhà nghiên cứu đang xem xét để thêm các khả năng khác cho các cảm biến, như theo dõi tim và nhịp thở.

Bạn có thể tìm thấy bản đầy đủ của bài báo này tại đây.

Nguồn: Battery-free wireless sensors collect temperature and pressure of bedridden patients

Related Posts