SCIENCE & TECHNOLOGY

Vệ tinh Sentinel ghi lại hình ảnh khối băng khổng lồ bắt đầu tách khỏi Nam Cực

Trong vài tháng gần đây, một núi băng khổng lồ có kích thước kỉ lục đang tách ra khỏi thềm Larsen C ở Nam Cực. Được ghi lại bởi vệ tinh Sentinel-1 thuộc chương trình Copernicus, một khối băng lớn hơn hai lần kích thước của Luxembourg đã phá vỡ, sinh ra một trong những tảng băng trôi lớn nhất và sẽ thay đổi phác thảo của bán đảo Nam Cực mãi mãi.

Thềm băng Larsen-C được quan sát bởi vệ tinh Sentinel-1

Khe nứt xuất hiện lần đầu tiên vài năm trước, nhưng dường như tương đối ổn định cho đến tháng 1 năm 2016, khi nó bắt đầu kéo dài. Vào tháng 1 năm 2017, nó đã đi được 20 km, đạt tổng chiều dài khoảng 175 km. Sau vài tuần bình tĩnh, vết rạn nứt đã lan truyền thêm 16 km vào cuối tháng 5 và sau đó kéo dài thêm vào cuối tháng 6. Quan trọng hơn, khi vết nứt mọc lên, nó phân nhánh ra gần cạnh thềm, trong khi trước đó nó chạy song song với biển Weddell.

Chỉ với một vài km cuối cùng giữa khe nứt và đại dương vào đầu tháng bảy, số phận của thềm Larsen C đã được xác định. Các nhà khoa học thuộc Dự án MIDAS, một hiệp hội nghiên cứu Nam Cực do Đại học Swansea dẫn đầu, đã sử dụng hình ảnh radar từ vệ tinh Sentinel-1 của ESA để theo dõi tình hình thay đổi một cách nhanh chóng.

Vì Nam Cực đang chuẩn bị đến những tháng mùa đông đen tối, nên hình ảnh radar là không thể thiếu vì, ngoại trừ vùng xa, radar tiếp tục phân phối hình ảnh bất kể thời tiết xấu và ngày đêm. Adrian Luckman, trường dự án MIDAS, cho biết sự phát triển gần đây trong các hệ thống vệ tinh như Sentinel-1 đã cải thiện đáng kể khả năng giám sát những sự kiện như thế này.

Noel Gourmelen thuộc Đại học Edinburgh cho hay họ đã sử dụng thông tin từ sứ mệnh CryoSat của ESA, chiếc máy đo độ cao radar đo chiều cao bề mặt và độ dày của băng, để lộ ra rằng vết nứt sâu đến vài chục mét.

Nguồn GIM-International.

Related Posts