SCIENCE & TECHNOLOGY

Sự kiện phóng vệ tinh Sentinel 1-B – hoàn thiện cặp vệ tinh radar Sentinel 1

Vệ tinh Sentinel-1 thứ hai – Sentinel-1B – đã được phóng ngày 26/4 để cung cấp thêm ‘tầm nhìn bằng radar – radar vision’ cho chương trình Copernicus về môi trường của châu Âu.

Sentinel-1B được phóng trên tên lửa Soyuz từ Spaceport của châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp, lúc 21:02 GMT (23:02 CEST), và được tách khỏi tên lửa Fregat  23 phút 35 giây sau đó.

Sentinel-1B được phóng để tham gia cặp song sinh giống hệt Sentinel-1A, trong quỹ đạo nhằm cung cấp thông tin cho nhiều dịch vụ, từ giám sát băng trong vùng biển cực để theo dõi sụt lún đất và để ứng phó với thiên tai như lũ lụt.  Có quỹ đạo cách nhau 180 °, hai vệ tinh tối ưu hóa độ bao phủ và phân phối dữ liệu cho các dịch vụ đang thực hiện, đây là một bước thay đổi trong cách quản lý môi trường. Hiện tại, Sentinel-1B đã được đặt an toàn trên quỹ đạo, đội ngũ điều khiển tại trung tâm hoạt động của ESA ở Đức sẽ đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động chính xác và vận hành vệ tinh cho các hoạt động thu nhận dữ liệu.

Cả hai vệ tinh đều mang cảm biến radar tiên tiến do vậy hình ảnh bề mặt Trái đất sẽ không bị ảnh hưởng bởi mây và mưa bất kể ngày hay đêm.

Volker Liebig, Giám đốc Chương trình Quan sát Trái đất của ESA, nói: “Chúng tôi đã thấy một số kết quả tuyệt vời từ Sentinel-1A. Ví dụ, chỉ hai tuần trước, nó đã chụp được những hình ảnh của những tảng băng lớn tách khỏi kệ băng Nansen của Nam Cực. “Với việc cho rằng Nam cực đang hướng vào mùa đông và giờ ban ngày đang trở nên ngắn hơn, hình ảnh ra-đa góp phần rất quan trọng để theo dõi những thay đổi đang diễn ra. “Với Sentinel-1B trong quỹ đạo, chúng tôi sẽ nhận được gấp đôi số lượng dữ liệu và đạt được mức độ bao phủ toàn cầu trong sáu ngày. “Đây là vệ tinh thứ tư mà chúng tôi đã giới thiệu cho Copernicus chỉ trong hai năm và hành động này chắc chắn là một khoảnh khắc đặc biệt vì nó hoàn thành việc hợp nhất hệ thống vệ tinh Sentinel-1.”

Sự ra mắt Sentinel-1B cũng tạo cơ hội cho các vệ tinh nhỏ hơn có một chuyến du hành vào không gian. Ba CubeSats đã tận dụng lễ phóng của ngày hôm nay để đưa các vệ tinh nhỏ lên không gian. Những vệ tinh nhỏ này được phát triển bởi các nhóm sinh viên đại học thông qua chương trình ‘Fly Your Sattelite’ với kích cỡ chỉ 10 × 10 × 11 cm. Chương trình này được điều hành bởi Cơ quan quản lý kiến ​​thức và giáo dục của ESA phối hợp chặt chẽ với các trường đại học châu Âu.

Nguồn: Sentinel 1-B launched to complete radar pair

Related Posts