SCIENCE & TECHNOLOGY

Planet: Dân chủ hóa việc truy cập dữ liệu vệ tinh

Ảnh vệ tinh quan sát trái đất có thể là một công cụ quan trọng để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới: từ xoá đói giảm nghèo toàn cầu cho đến biến đổi khí hậu. Và việc có những hình ảnh hằng ngày của hành tinh sẽ giúp ích rất nhiều cho những thách thức toàn cầu. Lập bản đồ rừng, mưa, sông băng, rạn san hô và cải thiện công tác cứu trợ thiên tai là những ví dụ điển hình về việc sử dụng các dữ liệu thu thập được có lợi.

Để có quyết định tốt hơn, chúng ta cần rất nhiều dữ liệu hình ảnh và do đó có rất nhiều vệ tinh, nhưng chúng cần phải có giá cả phải chăng. Điều này chỉ có thể xảy ra nếu chúng ta dân chủ hóa quyền truy cập vào dữ liệu. Nói cách khác, chúng ta phải làm cho dữ liệu dễ dàng truy cập, sử dụng và mua.

Giải quyết rào cản về chi phí
Chi phí và dễ sử dụng vẫn là một trong những yếu tố hạn chế lớn nhất trong việc thu hút các hình ảnh vệ tinh theo cấp số nhân; chi phí này bao gồm chi phí xây dựng các vệ tinh truyền thống lớn để đưa chúng vào quỹ đạo. Các vệ tinh truyền thống đã làm việc tuyệt vời để giúp chúng ta hiểu được hành tinh của chúng ta, nhưng chúng lớn, đắt và chậm.

Chúng tôi đã phát hành Planet vì chúng tôi rất say mê sử dụng vệ tinh để giúp nhân loại. Chúng tôi là chuyên gia không gian. Chúng tôi không chỉ quan tâm đến những gì đang có ở đó, nhưng chúng tôi cũng quan tâm đến những gì dưới đây.

Từ ngày chúng tôi đưa Planet, mục tiêu của chúng tôi là thực hiện các sứ mệnh không gian có giá cả phải chăng hơn các phi hành gia NASA truyền thống, với chi phí khoảng 1 tỷ đô la mỗi chiếc. Chúng tôi muốn xây dựng các vệ tinh và hệ thống, bảo vệ các lần phóng, thu thập dữ liệu để chụp hình ảnh hàng ngày của hành tinh với độ phân giải cao và giúp mọi người dễ dàng truy cập. Sáu năm sau, chúng tôi đã phóng hơn 300 vệ tinh thu nhỏ, và vận hành 200 vệ tinh liên tục chụp được 300 triệu km vuông của khối đất trên trái đất.

Chúng tôi sẽ khởi động 100 vệ tinh trong năm tới. Chúng tôi đã theo đuổi Nhiệm vụ 1: để hình ảnh toàn bộ quả đất của trái đất mỗi ngày. Tôi không thể vui mừng hơn khi thông báo rằng chúng tôi đã đạt được sứ mệnh sáng lập của chúng tôi.

Dữ liệu của Planet là một phần của một cuộc cách mạng cảm nhận toàn cầu có thể giúp chúng ta trở thành những người chăm sóc tốt hơn của Spaceship Earth. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức tư nhân khác và tôi mời tất cả các bên liên quan khác tham gia cùng chúng tôi trong việc cung cấp dữ liệu cho các xã hội họ phục vụ. Tóm lại, tất cả chúng ta đều ở đây vì chúng tôi cam kết thực hiện chương trình nghị sự này.

Nguồn GeospatialWorld

Related Posts