EVENTS

Hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Ngày 3/4/2015, Trung tâm FIMO, Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội vinh dự được đón tiếp nhóm chuyên gia, quản lý thường trực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam tới làm việc, phối hợp công tác nhằm tăng cường chặt chẽ, nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý và thông báo thông tin về tình hình an toàn giao thông trên lãnh thổ Việt Nam.

atgt1

Trung tâm FIMO đón tiếp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến hơp tác

Phát biểu tại buổi hợp tác, TS. Bùi Quang Hưng – đại diện Trung tâm FIMO nhấn mạnh, trong thời gian tới đây FIMO và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tích cực phối hợp trong việc tích hợp thông tin liên ngành giữa các thông tin an toàn giao thông, vận tải và thông tin thực hiện giám sát về tai nạn giao thông. Từ đó, xây dựng các công cụ hỗ trợ có tính công nghệ cao, ứng dụng vào hỗ trợ các cấp quản lý và người dân theo dõi hiện trạng và diễn biến về tai nạn và an toàn giao thông Quốc gia. Các hoạt động này khi xây dựng và triển khai thành công sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với giúp người dân cảnh báo về tình hình vị trí các điểm nguy hiểm, hay xẩy ra tai nạn, góp phần tránh được các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

atgt2

TS. Bùi Quang Hưng giới thiệu về vai trò và tầm quan trọng của hệ thống WebGIS quản lý tai nạn giao thông

Theo chương trình hợp tác và làm việc, Trung tâm Công nghệ tích hợp liên ngành giám sát hiện trường – Field Monitoring (FIMO) sẽ phối hợp toàn diện với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Việt Nam trong hoạt động quản lý, giám sát tình hình an toàn giao thông Quốc gia, tổng hợp các dữ liệu về tai nạn giao thông qua các trang báo điện tử, ví dụ: trang baomoi.

atgt3

Kiến trúc tổng thể hệ thống giám sát tai nạn giao thông tổng hợp tự động trên báo điện tử

Trong đó, nhóm phát triển hệ thống thông tin về an toàn giao thông VNTransportMonitoring, do TS. Bùi Quang Hưng và các nghiên cứu viên: Trần Xuân Trường, Phạm Tiến Thành , kết hợp cùng Phòng Công nghệ tri thức KT – Lab, Đại học Công Nghệ, do Ths. Trần Mai Vũ, các nghiên cứu viên Vân Anh Hoàng, Bùi Trung Anh, Vương Thị Hồng đã báo cáo và trình bầy các kết quả đạt được, triển khai thành công ở mức thử nghiệm và đáp ứng được các tiêu chí đề ra về ứng dụng công nghệ WebGIS trong quản lý an toàn giao thông, tai nạn giao thông.

atgt4

Giao diện hệ thống WebGIS hiển thị thông tin các điểm tai nạn trên toàn quốc

 

atgt5

Hệ thống hiển thị danh sách tin tức tai nạn giao thông tự động trích xuất từ các trang báo điện tử phục vụ công tác quản lý, theo dõi

Trên cơ sở trách nhiệm cụ thể của mỗi bên được phân công trong chương trình phối hợp, hai cơ quan sẽ chủ động, tích cực thường xuyên trao đổi các thông tin, các yêu cầu, các định hướng phù hợp và cụ thể hóa các nội dung đã được thống nhất để cùng phối hợp công tác, theo 3 nội dung chính.

atgt6

Quản lý, giám sát phương tiện giao thông trên lãnh thổ Việt Nam

Một là, phối hợp triển khai các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực an toàn giao thông. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có nhu cầu xây dựng các hệ thống quản lý, giám sát các phương tiện giao thông trên hệ thống giám sát hành trình GPS, điều tra quá trình tham gia giao thông, tốc độ của các phương tiện vận tải, xe khách trên các tuyến quốc lộ.

Hai là, phối hợp trong việc góp ý, triển khai các công nghệ thông tin ứng dụng trong các lĩnh vực quản lý tin tức về an toàn giao thông Quốc gia từ thông tin hiện trường, tích hợp tự động dựa trên các nguồn phương tiện thông tin đại chúng, các báo điện tử. Từ đó, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu lưu trữ và tìm kiếm các thông tin về an toàn giao thông Quốc gia, tích hợp cho các Bộ, Ngành, Cơ quan quản lý chính quyền hoạch định các chính sách về an toàn giao thông theo số liệu thực tế.

Ba là, phối hợp hợp tác phát triển hệ thống thông tin địa lý trên nền tảng Web (WebGIS), là một cổng thông tin điện tử với nhiều tính năng phong phú, đa dạng để hỗ trợ các Bộ, Ngành, Cơ quan quản lý ra quyết định, các đối tượng người sử dụng thông thường có thể theo dõi, giám sát thông tin về mức độ tai nạn giao thông trên toàn Việt Nam. Đây là kế hoạch hợp tác trọng điểm, đóng vai trò quan trọng đối với việc thông tin chính xác, nhanh chóng về vị trí xẩy ra tai nạn giao thông, số người bị thương, số người thiệt mạng và mức độ nghiêm trọng.

Phạm Hữu Bằng – Nghiên cứu viên FIMO

Related Posts