EVENTS

Hợp tác đào tạo lĩnh vực GIS, viễn thám giữa Trung tâm FIMO và Đại học Maryland, Hoa Kỳ

Sáng ngày 16/04/2015, nhân chuyến công tác tại Việt Nam, TS. Miengxu Li – Trợ lý Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và hành vi, Giám đốc Văn phòng quản lý chương trình quốc tế, Đại học tổng hợp Maryland, Hoa Kỳ đã có buổi làm việc với Trung tâm FIMO. Cuộc gặp gỡ nhằm thảo luận các nội dung hợp tác, trao đổi nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực GIS, viễn thám giữa hai đơn vị đào tạo.

Đón tiếp TS. Miengxu Li có GS.TS Mai Trọng Nhuận – Nguyên Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, GS. TS Nguyễn Thanh Thủy – Phó Hiệu trưởng Đại học Công Nghệ, các Thầy Cô đảm nhiệm các vị trí Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Đại học Quốc Gia, Đại học Công Nghệ và cán bộ nghiên cứu viên Trung tâm FIMO.

5                                                            GS.TS Mai Trọng Nhuận, GS. TS Nguyễn Thanh Thủy tiếp đón TS. Miengxu Li

Quan hệ hợp tác giữa Trung tâm FIMO, Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Đại học Maryland chính thức được thiết lập từ năm 2011. Sau ba năm, các hoạt động hợp tác giữa hai bên đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, dưới sự điều hành của GS. TS Chris Justice – Giám đốc Trung tâm Khoa học Địa lý – Đại học Maryland và TS. Bùi Quang Hưng – Giám đốc Trung tâm FIMO. Hợp tác thành công trong Dự án Giám sát hiện trường (Trung tâm FIMO); hợp tác trong chuyển giao công nghệ và các hoạt động chuyên môn khác (đồng tổ chức Hội thảo quốc tế về ô nhiễm không khí vùng Châu Á; trao đổi cán bộ nghiên cứu và tiến hành các nghiên cứu chung và công bố bài báo quốc tế, v.v).

Tại buổi làm việc, đại diện phía Trung tâm FIMO, PGS.TS. Nguyễn Hải Châu đã trình bầy tóm tắt các kế hoạch, dự án, nguồn lực hiện tại mà Trung tâm FIMO đang thực hiện và mong muốn triển khai trong thời gian tới dưới sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên.

6PGS. TS. Nguyễn Hải Châu giới thiệu về các hoạt động, dự án mà Trung tâm FIMO thực hiện

Về phía Đại học Maryland, TS. Miengxue Li đã trình bày, giới thiệu tóm tắt về Trường Đại học Khoa học Xã hội & Hành vi, Đại học Maryland, trong đó nhấn mạnh vai trò của Trung tâm Khoa học Địa lý của GS. TS Chris Justice trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng lĩnh vực GIS, viễn thám trong các dự án của NASA, USGS, Hoa Kỳ đối với biến đổi khí hậu, biến đổi sử dụng đất, lớp phủ, phòng chống cháy rừng ,….

TS. Miengxu Li đã bày tỏ thiện chí hợp tác giữa Trung tâm FIMO, Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội và Trung tâm Khoa học Địa lý, Đại học Maryland về các chương trình đào tạo sau đại học và nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực áp dụng công nghệ GIS, ảnh viễn thám trên phạm vi Việt Nam và các khu vực lân cận. Hai bên hy vọng sẽ xây dựng hợp tác hữu nghị lâu dài, mang lại cơ hội cho giảng viên nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu giữa Đại học Maryland và Trung tâm FIMO. TS. Miengxu Li cũng chia sẻ sự quan tâm trong việc hỗ trợ học bổng sau đại học tại Trường Đại học Maryland dưới dạng các chương trình trao đổi, nghiên cứu khoa học trong các dự án hợp tác chung giữa 2 đơn vị và quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học của Hoa Kỳ dành cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh xuất sắc từ Trung tâm FIMO, Đại học Công Nghệ.

7

TS. Miengxu Li giới thiệu, trình bầy về chương trình học lĩnh vực GIS, Viễn thám ở Đại học Maryland

Kết thúc buổi gặp mặt, GS. TS Mai Trọng Nhuận đại diện lãnh đạo Đại học Quốc Gia Hà Nội đã thẳng thắn trao đổi với TS. Miengxu Li về các khó khăn, các cơ hội và thách thức của Trung tâm FIMO nói riêng và Đại học Quốc Gia Hà Nội nói chung đối với hợp tác và phát triển trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu đạt chất lượng Quốc tế theo tiêu chuẩn được Đại học Maryland công nhận. GS. TS Mai Trọng Nhuận đề xuất các dự án trong đó, Trung tâm FIMO với vai trò là một đơn vị chuyên nghiên cứu khoa học, có thể tham gia cùng đóng góp với Đại học Quốc Gia về đào tạo chương trình sau đại học Biến đổi Khí hậu, các Khóa học ngắn hạn tổ chức ở Trung tâm FIMO và Đại học Maryland về GIS, viễn thám cho các đối tượng quan tâm,…

8

GS.TS Mai Trọng Nhuận đề xuất cơ chế hợp tác, liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Trung tâm FIMO và Đại học Maryland

GS. TS Mai Trọng Nhuận cùng TS. Miengxu Li cam kết sẽ nỗ lực thực hiện tiếp cận các Đơn vị, Cơ quan, Ban ngành quản lý của Việt Nam, đề xuất thay đổi các quy trình, chính sách quản lý, công nghệ đã cũ và lạc hậu, để áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến trong các lĩnh vực GIS, viễn thám, đặc biệt là an toàn và an ninh Quốc Gia như an ninh lương thực, an toàn giao thông và phòng chống biến đổi khí hậu.

Cuộc gặp gỡ kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho TS. Miengxu Li về sự nhiệt tình và quan tâm sâu sắc của Trung tâm FIMO, Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội. TS. Miengxu Li mong muốn trong thời gian tới có thể sớm hiện thực hóa các cam kết và triển khai thực hiện các dự án dưới sự hợp tác của 2 đơn vị thành công.

Dưới đây là một số hình ảnh, thăm và đón tiếp TS. Miengxu của Trung tâm FIMO

3

TS. Miengxu Li gửi món quà thân mật của Đại học Maryland tới GS.TS Mai Trọng Nhuận

4

PGS.TS Nguyễn Hải Châu gửi món quà thân mật của Trung tâm FIMO tới TS. Miengxu Li

 

1
TS. Miengxu Li lên thăm quan trạm thu và tìm hiểu về khả năng lưu trữ, xử lý dữ liệu viễn thám của Trung tâm FIMO

 

2

TS. Miengxu Li chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu khoa học Trung tâm FIMO

Đại học Maryland, được thành lập năm 1856, là một trong những trường đại học công lập nổi tiếng của Hoa Kỳ với hơn 37.000 sinh viên, 9.000 cán bộ và 250 chương trình đào tạo. Sau hơn 150 năm hoạt động, ĐH Maryland đã phát triển trở thành trường đại học hàng đầu thế giới về nghiên cứu, kinh doanh và đổi mới. ViệnGiáo dục Đại học (The Institute of Higher Education), đơn vị xếp hạng các trường đại học hàng đầu thế giới dựa trên nghiên cứu, đã xếp ĐH Maryland ở vị trí thứ 38 trên thế giới, thứ 29 tại Hoa Kỳ và thứ 13 trong số các trường đại học công lập của Hoa Kỳ. Ngoài ra, ĐH Maryland được U.S. News & World Report xếp thứ 21 trong số các đại học công lập và thứ 62 trong tổng số các trường đại học của Hoa Kỳ với 19 chương trình và chuyên ngành đào tạo được xếp vào Top 10 và 46 chương trình và chuyên ngành đào tạo được xếp vào top 25.

Tuy chỉ hơn 1 năm thành lập và hoạt động chính thức, nhưng là đơn vị chủ lực được Đại học Quốc Gia, Đại học Công Nghệ đầu tư và định hướng, Trung tâm FIMO hiện tại đã được đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu khu vực như: Tổ hợp trạm thu ăng ten và server trạm thu ảnh vệ tinh MODIS, Suomi NPP, JPSS từ Vương quốc Anh, 2 Siêu máy tính để xử lý song song các thuật toán nắn chỉnh hình học, xử lý ảnh viễn thám, với bộ công cụ MEEO Toolkit của Italia, Bộ lưu trữ 600 TB dữ liệu ảnh viễn thám của HP, Hoa Kỳ, Các thiêt bị Camera siêu phổ, Camera hồng ngoại, phần mềm ArcGIS Server, ArcGIS Desktop, Matlab,…Tất cả các trang thiết bị, phần cứng, phần mềm đều được sử dụng và đóng vai trò then chốt trong các dự án tầm cỡ Quốc Gia và Khu vực của Trung tâm, bao gồm:

1. Dự án cơ sở dữ liệu tích hợp liên ngành cho 14 Tỉnh Tây Bắc, chủ nhiệm đề tài lĩnh vực CNTT: TS. Bùi Quang Hưng.

2. Dự án APOM – Quản lý và cảnh báo ô nhiễm không khí, chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Nhật Thanh.

3 – Dự án FORIS – Hệ thống thông tin địa lý quản lý và cảnh báo cháy rừng, chủ nhiệm đề tài TS. Lê Thanh Hà.

4 – Dự án Hệ thống cơ sở dữ liêu đa dạng sinh học hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA, Nhật Bản, chủ nhiệm đề tài: GS. TS Mai Trọng Nhuận.

5. Hệ thống quản lý, giám sát về an toàn giao thông hợp tác với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia, chủ nhiệm đề tài: TS. Bùi Quang Hưng.

Phạm Hữu Bằng – Nghiên cứu viên Trung tâm FIMO

Related Posts