EVENTS

Giới thiệu công cụ quản lý dự án Jira

“Khi sử dụng Jira, các dự án không chỉ hoạt động theo một quy trình chặt chẽ mà còn thay đổi cả văn hóa dự án theo mô hình Agile” – Anh Bùi Sỹ Nguyên, một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển phần mềm chia sẻ.

Xuất hiện tại Việt Nam đã lâu, Jira được giới phát triển phần mềm đánh giá cao trong việc quản lý dự án trước các công cụ như Redmine hay Mantis Bug Tracker. Jira cung cấp quy trình phát triển phần mềm gọi là Scrum theo mô hình linh hoạt (Agile).

Công nghệ Agile cung cấp rất nhiều phương pháp luận, quy trình và các thực nghiệm để cho việc phát triển phần mềm trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Hiện nay tại Việt Nam, quy trình này đã được áp dụng tại các đội phát triển phần mềm của nhiều công ty lớn.

Buổi training Jira tại Fimo

Buổi training Jira tại Fimo

Trong chiều ngày 10/08/2015, tại phòng 518 trung tâm FIMO đã diễn ra buổi training phần mềm Jira với người hướng dẫn là anh Nguyên, các thành phần tham dự gồm toàn bộ thành viên của trung tâm. Trong các dự án phát triển phần mềm của Fimo, việc quản lý các vấn đề phát sinh trong khi thực hiện dự án là một công việc tối quan trọng, nhưng rất ít dự án được quản lý hiệu quả. Việc đào tạo và áp dụng Jira sẽ giải quyết tối ưu vấn đề này. Jira có cách sử dụng thuận tiện, chính sách bản quyền trả trước hợp lý, cho phép tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dịch vụ hoàn hảo… và nhiều tính năng ưu việt khác.

Điều đặc biệt nhất, Jira “hiểu” và giúp xử lý trơn tru công việc của nhiều đối tượng người dùng: Project Manager cần cập nhật tình trạng dự án; Lập trình viên cần tác nghiệp, cập nhật và xử lý lỗi; Phân tích nghiệp vụ cần theo dõi nghiệp vụ của mình; Kiểm thử cần phát hiện vấn đề một cách nhanh nhất trong khi giảm thiểu được lỗi lặp lại; Quản trị dự án cần đánh giá được mức độ quan trọng của vấn đề và phân bổ thực hiện…

Jira cung cấp chức năng bình luận ngay bên dưới mỗi story, task, bug… giống như facebook. Mọi thành viên có thể bình luận, tham gia góp ý để giải quyết một vấn đề, cũng như để lưu lại vết, nhằm cho những thành viên mới bổ xung vào dự án có thể theo dõi các quy trình và cách giải quyết vấn đề của những người đi trước.

Việc đầu tiên khi đến văn phòng của mỗi thành viên dự án là vào jira, xem các thông báo từ dự án, sau đó mới đến việc khác. Khi đổi sang dùng Jira, các dự án của Fimo không chỉ thay đổi về công cụ quản lý dự án một cách đơn thuần mà còn giúp thay đổi cả văn hóa dự án. Tất cả thành viên đều phải tích cực để xây dựng nội dung chuẩn cho dự án từ công tác quản lý đến xây dựng nền tảng cơ bản.

Lê Xuân Thành – Nghiên cứu viên FIMO

 

Related Posts