G-Tourism: Ứng dụng GIS trong du lịch
Ấn Độ là quê hương của 36 di tích và kỳ quan thế giới, Ấn Độ cũng luôn là một trong những điểm đến mơ ước của du khách trên toàn thế giới.
Ấn Độ, vùng đất đa văn hóa và sắc tộc! Ấn Độ thu hút hơn 8.03 triệu du khách nước ngoài vào năm 2015 và con số này tăng lên 8.8 triệu vào năm 2016 (GOI, 2017). Theo báo cáo của tổ chức du lịch Thế giới (WTTC, 2017), ngành du lịch của Ấn Độ tạo ra 220 tỉ USD vào năm 2016, chiếm khoảng 9.6% GDP của nước này. Ngành công nghiệp này cũng đáp ứng công việc cho hơn 40.43 triệu người, chiếm khoảng 10% tổng số lao động của quốc gia.
Việc quảng bá du lịch hiện đang sử dụng sức mạnh của internet để thu hút du khách. Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và các mạng xã hội khác đã trở thành một công cụ hữu ích có thể tác động đến ngành du lịch. E-Tourism (Du lịch điện tử) đã tiếp quản các hình thức du lịch truyền thống và nó đã hoàn toàn thay đổi cách các ngày lễ được nghiên cứu, lên kế hoạch và trải nghiệm. Những tiến bộ công nghệ như Drone cho phép cung cấp hình ảnh, video với góc nhìn 360 độ và tác động của truyền thông xã hội trong việc chia sẻ trải nghiệm đã cách mạng hóa ngành du lịch trên khắp thế giới.
Sự bùng nổ kĩ thuật số đã mang lại nhiều lợi ích cho các đất nước này nhiều hơn khách du lịch. Ngày nay, từ khách sạn đến quán ăn, mọi thứ cần được hiện diện trên mạng để được công nhận. Một báo cáo của Huffington Post cho biết 95% khách du lịch đọc trung bình ít nhất 7 đánh giá trước khi đặt kỳ nghỉ của họ (HuffPost, 2017). Số lượng ngày càng tăng của du khách kết nối với internet cũng dẫn đến việc khám phá các điểm đến ít được biết đến đã trở thành một xu hướng mới. Ấn Độ cũng cung cấp dịch vụ E-Visa (Visa điện tử) cho hơn 150 quốc gia, để giảm sự phức tạp của du khách khi nhận được Visa (GOI,2016).
Hệ thống thông tin địa lý (GIS) được sử dụng để ghi lại, lưu trữ, chỉnh sửa, phân tích và tái tạo dữ liệu không gian hoặc địa lý. Hệ thống GIS sử dụng dữ liệu lớp, trong đó mỗi lớp đại diện cho một dạng dữ liệu không gian, chẳng hạn như một lớp đường phố, lớp rừng, lớp thực vật và nhiều hơn. Tất cả các lớp này sau đó được kết hợp để tạo thành một lớp tích hợp tất cả các dữ liệu. Nó hoạt động như một công cụ để phân tích dữ liệu không gian và hỗ trợ xây dựng các hệ thống hỗ trợ quyết định cho các tổ chức. GIS đã dần dần định hình lại việc quản lý với nhiều ứng dụng của mình, chẳng hạn như Hệ thống thông tin làng (VIS), giảm thiểu rủi ro sạt lở đất và lập bản đồ bầu cử. Chắc chắn, GIS cũng đã đến với ngành du lịch theo cách như vậy.
Khách du lịch có thể dễ dàng truy cập phần lớn tất cả các thông tin liên quan đến một quốc gia, tiểu bang hoặc thành phố đã có sẵn trên internet. Nhưng vẫn còn một số hạn chế, vì việc tìm kiếm thông tin chính xác nhất vẫn là một nhiệm vụ khó. Lượng thông tin khổng lồ không chỉ gây nhầm lẫn mà còn tiêu tốn rất nhiều thời gian. GIS đã được áp dụng trong ngành du lịch để khắc phục những vấn đề này.
GIS không chỉ cung cấp thông tin về các điểm tham quan du lịch mà còn là cơ sở dữ liệu về điều kiện địa lý, giao thông, chỗ ở,… GIS tạo ra các bản đồ chuyên biệt có thể giúp khách du lịch hiểu được điểm đến của họ một cách tốt hơn và chi tiết hơn. Bản đồ GIS được tạo ra từ các ô lưới GIS thực hiện tại Huyện Almora, Uttarakhand. Thông tin về các ô lưới này được thực hiện với sự hỗ trợ của Hệ thống quản lý dữ liệu tài nguyên thiên nhiên (NRDMS), Sở Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Ấn Độ và Chính phủ Uttarakhand. Bản đồ phân bố không gian của quận Almora như sau:
Source: GIS Cell, Almora District, Government of Uttarakhand
Hình ảnh trên mô tả vị trí của tất cả các ngôi đền ở quận Almora của Uttarakhand. Bản đồ tương tự có thể được tạo ra cho các đối tượng địa lý khác như dân số, điều kiện tự nhiên và vị trí của khách sạn và nhà nghỉ.
Ứng dụng GIS trong du lịch mở ra con đường mới và nâng cao trải nghiệm du lịch. Thông tin chi tiết, chính xác của những khu vực gần du khách mà họ muốn ghé thăm có thể giúp nâng cao trải nghiệm và hiểu rõ văn hóa và giá trị của của người dân sống trong khu vực. GIS không chỉ giúp khách du lịch mà còn có thể giúp các nhà chức trách trong việc khuyến cáo về những điều không nên làm ở một số nơi, dựa vào đặc điểm dân số, dân tộc và điều kiện môi trường. Sự phát triển của du lịch là cần thiết và GIS đang giúp ngành công nghiệp này có những bước tiến lớn trong việc quản lý và trao đổi thông tin hiệu quả.